Củ niễng tươi ngon, trắng muốt

Giá củ niễng: Khi “vàng trắng” lên ngôi

bởi

trong

“Niễng rươi, sứa muối, cà muống luộc” – câu nói cửa miệng của ông bà ta ngày xưa để châm biếm những món ăn dân dã, rẻ tiền. Vậy mà giờ đây, củ niễng – thứ “rau muống ao tù” ngày nào lại trở thành “vàng trắng” được săn đón, giá cả leo thang vùn vụt. Chuyện gì đã xảy ra với củ niễng vậy nhỉ?

Từ món ăn dân dã đến đặc sản “chanh sả”

Củ niễng, thứ mọc hoang dại ở vùng sông nước miền Tây, từng là món ăn quen thuộc của người dân nơi đây. Vị ngọt thanh mát, giòn giòn sần sật của niễng luộc chấm muối vừng, niễng xào tỏi hay niễng nấu canh chua… gợi nhớ về tuổi thơ bình dị, chân chất.

Thế nhưng, vài năm trở lại đây, củ niễng bỗng dưng “lên đời”, trở thành đặc sản được giới nhà giàu săn lùng. Trên các sàn thương mại điện tử, niễng tươi được rao bán với giá ngất ngưởng, dao động từ 80.000 – 150.000 đồng/kg, thậm chí có nơi còn lên đến 200.000 đồng/kg, đắt gấp nhiều lần thịt cá.

Củ niễng tươi ngon, trắng muốtCủ niễng tươi ngon, trắng muốt

Vậy điều gì đã khiến Giá Củ Niễng tăng chóng mặt như vậy?

“Sóng ngầm” đẩy giá củ niễng

Theo anh Lê Văn Nam, một người trồng niễng lâu năm ở huyện Bình Chánh, TP.HCM, có nhiều nguyên nhân khiến giá củ niễng tăng cao:

  • Diện tích trồng niễng ngày càng thu hẹp: Do quá trình đô thị hóa, nhiều diện tích trồng niễng bị thu hồi để phục vụ cho các dự án xây dựng, khiến sản lượng niễng sụt giảm.
  • Nhu cầu tiêu thụ tăng cao: Củ niễng ngày càng được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng và được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Chi phí sản xuất tăng: Giá cả vật tư nông nghiệp, phân bón, nhân công… đều tăng cao, khiến chi phí trồng niễng cũng đội lên.

Nông dân thu hoạch củ niễngNông dân thu hoạch củ niễng

Ngoài ra, theo quan niệm dân gian, củ niễng còn mang ý nghĩa tâm linh, tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc. Do đó, vào dịp lễ Tết, nhu cầu mua củ niễng về thờ cúng, biếu tặng cũng tăng cao, góp phần đẩy giá niễng tăng vọt.

“Săn lùng” củ niễng ngon – “bỏ túi” bí kíp

Để chọn được củ niễng ngon, bạn nên chọn những củ có kích thước vừa phải, vỏ ngoài màu nâu sẫm, bóng láng, không bị dập nát. Khi cầm nặng tay, bấm nhẹ thấy chắc, không bị mềm nhũn.

Củ niễng sau khi mua về nên bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Tốt nhất nên chế biến và sử dụng trong vòng 3-5 ngày để đảm bảo độ tươi ngon.

Bạn muốn thưởng thức những món ăn độc đáo từ củ niễng? Hãy ghé thăm các nhà hàng đặc sản vùng miền ở Hà Nội như Quán Ăn Ngon (phố Hai Bà Trưng), nhà hàng Nón Lá (phố Mã Mây)… để trải nghiệm nhé!

Cẩn trọng với “bẫy” giá củ niễng

Mặc dù giá củ niễng đang “lên ngôi”, nhưng người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo để tránh mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái với giá “cắt cổ”.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Minh, chuyên gia nông nghiệp (giả định), người tiêu dùng nên mua củ niễng ở những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tránh ham rẻ mà mua phải củ niễng đã qua xử lý hóa chất, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Kết luận

Từ món ăn dân dã, củ niễng đã trở thành đặc sản “vàng trắng” được săn đón. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần tỉnh táo trước “cơn sốt” giá củ niễng, lựa chọn những sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Bạn có muốn khám phá thêm về những loại đặc sản độc đáo khác? Hãy cùng Pentakill LMHT Hà Nội CLUB tìm hiểu giá vé Dookki – một món ăn “hot trend” đến từ xứ sở kim chi nhé!

Bạn cần hỗ trợ?

Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372899999, Email: [email protected] Hoặc đến địa chỉ: 233 Cầu Giấy, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.